Thứ Sáu, tháng 5 31, 2019

Các loại mái tôn phổ biến nhất trong xây dựng nhà


Các loại mái tôn phổ biến nhất trong xây dựng nhà










Hiện nay, thị trường vật liệu xây dựng với các loại tôn lợp nhà nhiều mẫu mã và chủng loại đáp ứng được các yêu cầu thiết kế, tính tiện ích khi sử dụng.
Tôn lợp nhà có rất nhiều loại khác nhau như tôn lạnh, tôn giả ngói, tôn mát, hay tôn cán sóng với nhiều bước sóng khác nhau.
Cùng Tôn Tân Phước Khanh tìm hiểu về cách phân biệt các loại tôn này có những đặc điểm gì để có thể lựa chọn phù hợp trong việc xây dựng nhà.

Tôn lợp giả ngói (tôn sóng ngói)

– Mái tôn giả ngói thông thường sử dụng để lợp cho các mái nhà có kiến trúc nhiều mái theo kiểu nhà biệt thự hoặc các mái nhà có độ dốc lớn.
– Sử dụng tôn sóng ngói lợp mái sẽ giảm đi rất nhiều tải trọng lên khung sườn của mái, cột và móng so với lợp bằng ngói gạch thông thường.
– Dạng sóng được thiết kế theo kiểu dáng ngói tây với nhiều màu sắc và độ dày khác nhau để Khách hàng chọn lựa.
– Tiết kiệm được nhiều chi phí cho phần mái so với lợp bằng các loại ngói gạch thông thường.
– Vít liên kết mái với xà gồ là loại vít tự khoan, được xử lý nhiệt và mạ Zinc-Tin cường độ.cao không bị gãy mũi hoặc bị trượt khi sử dụng.
Hiện nay trên thị trường có các thương hiệu tôn lợp giả ngói sau:


Tôn lạnh

– Được gọi là tôn lạnh là bởi vì đây là loại tôn có khả năng phản xạ tối đa tia nắng từ mặt trời nhờ bề mặt sáng bóng, khả năng phản xạ các tia nắng mặt trời của tôn lạnh tốt hơn so với các vật liệu khác như: ngói, fibro xi măng hay tôn kẽm do vậy các công trình hay ngôi nhà được lợp bằng loại tôn này luôn khá là mát mẻ.
– Tôn lạnh chỉ có một lớp và có lớp mạ là hợp kim nhôm kẽm. Trong lớp mạ này nhôm chiếm 55%, kẽm chiếm 43,5% và chất Sillicon chỉ chiếm có 1,5%.

  • Với 2 thành phần chính là: Nhôm và Kẽm chiếm tỉ lệ cao vì vậy tôn lạnh có khả năng chống ăn mòn siêu việt hơn so với các loại thép mạ kẽm thông thường
  • Thành phần nhôm trong lớp mạ tạo ra một màng ngăn cách cơ học chống lại tác động của môi trường trong các điều kiện khí hậu khác nhau.
  • Thành phần kẽm trong lớp mạ bảo vệ điện hóa hy sinh cho kim loại nền. Khi tiếp xúc nước, hơi ẩm, kẽm sẽ tạo ra hợp chất bảo vệ tại những mép cắt hoặc những chỗ trầy xước.
    Vì vậy tôn lạnh có tuổi thọ cao gấp 4 lần so với tôn kẽm trong cùng điều kiện môi trường.
Giá tôn lạnh mạ hợp kim nhôm kẽm
Tôn lạnh chỉ có một lớp và có lớp mạ là hợp kim nhôm kẽm
Chính vì vậy mà tôn lạnh là một loại sản phẩm được đánh giá là một trong những giải pháp mái lợp kháng nhiệt tốt nhất hiện nay.
Những công trình, nhà ở sử dụng tôn lạnh để làm mái thì nhiệt độ truyền vào công trình, nhà ở sẽ thấp hơn vì có khả năng phản xạ các tia nắng mặt trời vốn có của sản phẩm.
Còn về đêm thì nhiệt độ được tỏa ra nhanh nên giúp các công trình nhà ở sẽ mát hơn nhanh chóng.

Tôn cách nhiệt (tôn mát, tôn PU PE)

– Tôn cách nhiệt cũng có tác dụng ngăn cản nhiệt lượng từ mặt trời vào bên trong các công trình hay các ngôi nhà
– Tôn cách nhiệt được cấu tạo bởi 3 lớp : Lớp tôn bề mặt + Lớp PU + Lớp PP/PVC.


  • Lớp tôn bề mặt sử dụng được tráng lớp Polyestes tạo độ bóng sơn và được bảo vệ màu luôn như mới.
  • Lớp PU (Polyurethane) mật độ cao tạo sợi bền vững giúp tăng cường hiệu quả cách âm, cách nhiệt so với các sản phẩm cùng loại khác.
  • Lớp lụa PVC hạn chế khả năng cháy mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho lớp trần dưới mái nhà.
    Ngoài ra, Tôn cách nhiệt cũng có thể được cấu thành từ các lớp: tôn, xốp, tôn hoặc tôn xốp, màng PVC.


Tôn cán sóng

– Tôn cán sóng có rất nhiều loại trên thị trường ví dụ như tôn 5 sóng, tôn 9 sóng, tôn 11 sóng Tôn cán sóng không có các lớp xốp hay các lớp PU như loại tôn mát.
– Tôn cán sóng là loại tôn mạ kẽm và được sơn phủ nhằm tạo tính thẩm mỹ cho công trình.

Tôn mạ kẽm

– Tôn mạ kẽm là một loại vật liệu xây dựng được làm từ các tấm kim loại (tấm thép) được phủ một lớp kẽm trong quá trình nhúng nóng.
– Tôn mạ kẽm có ưu điểm là nhẹ, dễ dàng vận chuyển, khả năng chống gỉ và độ bền cao, do đó ngày này chúng ta còn dễ dàng bắt gặp loại vật liệu này trong các đồ dùng thường ngày như: máy vi tính, các thiết bị điện gia dụng …
– Tôn mạ kẽm thường được phân loại theo độ dày của chúng.
Đặc tính tôn kẽm
  1. Tôn kẽm được sản xuất đặc biệt thích hợp với nhiều mục đích sử dụng. 

  2. Tôn kẽm chống ăn mòn cao, chống ố, chống oxy hoá.
  3. Tôn kẽm giảm bong tróc, trầy xước lớp mạ trong quá trinh dập, cán

Giải pháp chống dột mái tôn

Thông thường sau một thời gian sử dụng thì mái tôn hay bị dột, đặc biệt tại vị trí bắt vít cố định mái tôn với xà gồ, khung đỡ,..
Hiện tại trên thị trường có nhiều nhà sản xuất có nhiều giải pháp chống dột cho mái tôn, đặc biệt giải pháp “thanh ray che vít” có khả năng khắc phục triệt để vấn đề dột và có khả năng chống bão tới cấp 12.


Đăng nhận xét

Chuyên mục Nổi bật

...
Blog chuyên trang thông tin về Doanh nghiệp - Kỹ năng - Đời sống - Văn hóa

Whatsapp Button works on Mobile Device only