Thứ Hai, tháng 5 06, 2019

Người miền Tây 'thuốc cá vuông', cá 'xỉu' tha hồ vớt



Khi người nông dân miền Tây rải nước thuốc cá làm từ rễ cây xuống mặt nước, chẳng mấy chốc, cá lớn cá bé giẫy đành đạch rồi ngửa bụng ngất xỉu. Việc vớt, bắt cá sau đó thật dễ dàng.





Người dân cười khoái chí khi bắt được những con tôm sú to còn sót lại trong vuông
ĐÌNH TUYỂN

Sáng sớm, ông Phạm Thanh Dũng (57 tuổi, ngụ ấp Nam Chánh, xã Ngọc Chánh, H. Đầm Dơi, Cà Mau) đã canh con nước ròng để tháo nước từ vuông tôm ra kinh. Lúc này, nước trong vuông chỉ còn chừng 2 tấc (20 cm).

Cách làm này giúp bắt sạch những loài cá tự nhiên theo con nước kinh vào vuông sinh sôi, nảy nở. “Sở dĩ phải bắt đi số cá này là để tránh việc tôm giống vừa thả xuống vuông đã thành mồi cho chúng ăn”, ông Dũng nói.

Kể về cách thức thuốc cá vuông, ông Dũng cho biết, rễ cây thuốc cá được mua về xay nhuyễn, trộn với nước và sình non, rồi rải trên mặt nước. Chỉ vài phút sau, cá lớn, cá bé đều bị ngộp thở, bơi lờ đờ trên mặt nước. Một số con còn khoẻ thì vùng vẫy cho đến khi đuối sức sẽ nằm yên trên mặt bùn.







Ông Phạm Thanh Dũng rải nước thuốc cá để bắt cá tạp tự nhiên

ẢNH: ĐÌNH TUYỂN


Lúc này, người nông dân chỉ việc xách xô hay đẩy xuồng đi vớt cá rất dễ dàng. Chính vì sự tiện lợi này mà bao đời nay, thuốc cá vuông đã trở thành hoạt động phổ biến trước khi nông dân nuôi tôm quảng canh ở Cà Mau cải tạo vuông và bước vào vụ mới.





Cá nâu bị ngộp giãy đành đạch rồi lăn lên bùn nằm phơi bụng chờ bắt

ĐÌNH TUYỂN





Cá đối, cá rô phi cũng nằm lờ đờ trên mặt nước

ĐÌNH TUYỂN





Một con cá bự bị bắt khi lao lên mặt bùn

ĐÌNH TUYỂN




Kéo xuồng đi vớt cá


ĐÌNH TUYỂN




Tôm sú không bị ảnh hưởng bởi thuốc cá
ĐÌNH TUYỂN

Ông Dũng cho biết, ở Cà Mau, dây thuốc cá mọc nhiều ở U Minh. Một số nơi người dân trồng thuốc cá bán cho thương lái mang lại nguồn lợi kha khá. Theo kinh nghiệm của người dân, dây thuốc cá chỉ có tác dụng với các loài cá, không có tác dụng với những loài giáp xác như như tôm cua. Thậm chí, sau thuốc cá, nước trong vuông sẽ mát mẻ hơn, tôm sẽ lột xác và lớn nhanh như thổi.
Dây thuốc cá cũng không gây hại qua đường tiêu hóa với người hay động vật máu nóng. Chính vì vậy mà cá bắt được sau khi dùng dây thuốc cá vẫn được người dân sử dụng một cách an toàn. Đặc biệt, dù được gọi là cá tạp nhưng đều là cá tự nhiên như cá rô, cá đối, cá chẽm, cá ngát, cá nâu…




Vất vả vận chuyển cá về nhà
ĐÌNH TUYỂN




"Chiến lợi phẩm" là hàng trăm ký cá các loại
ĐÌNH TUYỂN







Những loại cá này đem bán cũng mang lại nguồn thu kha khá cho nông dân

Theo Đình Tuyển | Báo Thanh Niên Online

Đăng nhận xét

Chuyên mục Nổi bật

...
Blog chuyên trang thông tin về Doanh nghiệp - Kỹ năng - Đời sống - Văn hóa

Whatsapp Button works on Mobile Device only