Thứ Hai, tháng 4 01, 2019

Như Ngày Xưa - bài hát dành cho những ngày mưa


Hôm qua, trời bắt đầu đổ mưa sau nhiều ngày nắng oi bức. Cảnh vật như được trời tắm mát, nó trong xanh và rõ nét hơn hẳn thường ngày. Trận mưa này tuy không lớn, nhưng cũng đủ để báo hiệu một mùa mưa nữa lại đến. Thường thì khi nhắc đến mưa, người ta thường nhắc đến những kỷ niệm, đặc biệt là những kỷ niệm tình yêu...cùng nhau đi trên chiếc xe ga trong một chiều mưa lất phất,...Hình ảnh đẹp đẽ đó chưa chắc ai cũng đã trải qua, nhưng đa phần nó cũng đã xuất hiện đâu đó trong trí tưởng tượng của mỗi người khi nghĩ về người thương. Và ngày hôm nay, tôi lại phát hiện hình ảnh đó trong bài “Như Ngày Xưa" sáng tác của Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý - một bài hát mà theo tôi, nghe vào ngày mưa thì không còn gì tuyệt vời bằng.




Như Ngày Xưa, chỉ với 3 từ này đã đủ nói lên tính hoài niệm xuyên suốt toàn bài. Sự nuối tiếc, lưu luyến và mong muốn được trở về ngày đó, “ngày hai đứa bên nhau chiều mưa, bàn tay ấm áp.”


Sau đây, các bạn hãy cùng tôi lắng nghe ca khúc Như Ngày Xưa này nhé:




[VERSE]

Em đi trong chiều mưa
Lòng chợt nhớ anh, như ngày xưa
Ngày hai đứa bên nhau chiều mưa, bàn tay ấm áp
Em đi trong chiều mưa


Lòng chợt nhớ anh, như ngày xưa
Ngày anh đón em đi trà sữa trên chiếc xe ga.


[PRE - CHORUS]

Và em lại nhớ, nhớ anh
Nhớ những lời ca, trên phím đàn
Nhớ nụ cười anh
Và em lại nhớ, nhớ anh 
Nhớ câu chuyện vui anh kể em nghe
Lúc anh hẹn hò


[CHORUS]

Làm sao để em trở về như ngày xưa
Để em được yêu anh như ngày xưa
Để em được ôm anh như ngày xưa
Như ngày xưa





Ước được một lần trở về Như Ngày Xưa, trở về với những năm tháng được cùng nhau hò hẹn. Mưa lúc nào cũng làm ta nhớ về những kỷ niệm khắc khoải khôn nguôi, lúc nào cũng làm lòng ta thổn thức. Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý chắc cũng không nằm ngoài “ma lực” của mưa nên hôm nay chúng ta mới có cơ hội thưởng thức bài hát này.

Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý có chia sẻ: “Trong một buổi chiều mưa Sài Gòn, mình nhớ về những ngày xưa, cách đây hơn 10 năm, khi đó vẫn còn là chàng thanh niên mới lớn và những câu chuyện tình vui thuở học sinh cấp 3 và sau trung học. Mình nhớ về những lần hẹn hò cùng người bạn gái xinh nhất nhì ngôi trường cấp 3 cùng những buổi chiều dạo phố Sài Gòn trên chiếc xe máy, ghé đến những quán nước, trà sữa quen thuộc với lứa tuổi học trò.”

Cảm xúc của mỗi người sau khi nghe qua bài hát này không ai giống ai cả vì ai cũng mang cho mình những nỗi niềm riêng. Nhưng các bạn có muốn biết Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý nghĩ gì và muốn truyền tải những gì qua bài hát này không? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua đôi dòng tâm sự của anh nhé:

“Bài hát kể về những bâng khuâng, man mác về một tình yêu đẹp tuổi trẻ, không đau buồn rũ rượi mà chỉ mơn man chút luyến tiếc. Nhưng cảm giác nhớ mong chút ấm áp từ những kỉ niệm sẽ mãi không bao giờ có lại được.

Tuổi trẻ và tình yêu tuổi trẻ là như thế, dẫu yêu nhau hay chia tay thì đến sau này, những ký ức này vẫn là những kỷ niệm đẹp đáng trân quý. Thay vì đau khổ vì tình yêu hay không quay lại nhìn nhau vì những điều đáng buồn trong quá khứ, ta hãy nhìn nó ở một góc nhìn khác của ký ức, nơi tình yêu vẫn còn đầy nhưng mãi không thể chạm đến. Như một lâu đài đẹp trong bình pha lê ký ức, chỉ để xem, để nhớ, để hồi tưởng.”

Cheri P là nữ ca sĩ đã thể hiện bài hát này. Được biết, lý do Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý lựa chọn Cheri P là vì “Cheri có chất giọng đẹp và phong cách đầy cá tính, đầy lãng mạn nhưng không ủy mị. Có chút gai góc của tuổi trẻ pha lẫn sự tinh tế của người phụ nữ có chiều sâu. Đây là cá tính và giọng hát phù hợp cho chủ đề và yêu cầu xử lý cảm xúc giọng hát trong ca khúc này. Cheri P cũng rất hào hứng và cố gắng tập luyện mỗi ngày để thể hiện ca khúc tốt hơn và giàu cảm xúc hơn sau mỗi lần thu âm. Quan trọng hơn hết, Cheri P là một ca sĩ trẻ có tiềm năng và có tư duy âm nhạc tốt cùng phong thái làm việc chuyên nghiệp, muốn mọi thứ tốt nhất trước khi phát hành tác phẩm ra công chúng. Đây là điều mình rất tâm đắc về cô học trò này.” - Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý chia sẻ.

Hiện tại, Cheri P đang là giáo viên giảng dạy bộ môn Thanh Nhạc tại Trường Âm nhạc ADAM MUZIC - đây cũng là nơi mà cô được đào tạo âm nhạc vào nhiều năm trước. Các bạn có muốn tìm hiểu thêm về câu chuyện của cô ca sĩ tài năng này không? https://adammuzic.vn/ca-si-cheri-p-cu-hat-het-minh-song-hiet-minh-voi-am-nhac-co-hoi-se-den-thoi/

Quay lại với bài hát “Như Ngày Xưa”, một trong những bài hát rất hay viết cho những ngày mưa. Và dường như, chủ đề về mưa luôn cung cấp cho nghệ sĩ một nguồn cảm hứng bất tận. Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý có nói: “Mưa luôn tạo cho chúng ta những cảm giác hoài niệm, u buồn. Có lẽ vì sống ở Sài Gòn 30 năm rồi nên mình thấm đượm cái nỗi buồn của những ngày mưa, mà cũng vì những ngày mưa năm ấy lại dính với những cuộc chia tay của những mối tình đầu nên giờ cứ thấy mưa là mình nhớ da diết, buồn man mác. Cái nỗi buồn không sầu thảm mà đầy mê hoặc, bâng khuâng như chính những buổi chiều mưa ngồi dưới khung cửa sổ nhìn những giọt mưa bay và nhớ về một chuyện tình đã qua.”

Những dự án sắp tới đây được Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý bật mí “Có lẽ sẽ là một ca khúc mới dành cho nữ ca sĩ Cheri P về cuộc tình mùa hạ hoặc một ca khúc khác về chuyện tình mùa đông.”

Ngọc Duyên

Đăng nhận xét

Chuyên mục Nổi bật

...
Blog chuyên trang thông tin về Doanh nghiệp - Kỹ năng - Đời sống - Văn hóa

Whatsapp Button works on Mobile Device only