Thứ Bảy, tháng 6 08, 2019

Học thanh nhạc, bạn cần những lưu ý những điều gì?



Học thanh nhạc hay nói cách khác là học hát. Hát là thể loại gần như ai ai cũng đều thích, và chắc chắn rằng dù ở bất cứ nơi đâu khi làm việc, vui chơi, hẹn hò hay những buổi giao lưu, tiệc tùng mọi người đều có thói quen với việc ca hát.

Vì vậy, để hát đúng giọng, hát đúng tông, hay hát theo đúng chất giọng của mình. Đòi hỏi người hát phải có một kỉ năng cơ bản. Đó cũng chính là lí do bạn nên đi học thanh nhạc bài bản. 

Học Thanh nhạc theo đúng nghĩa của nó bao gồm nhiều vấn đề khác như cách lấy hơi, luyện thanh, luyện giọng, cách ngân, cách rung giọng, luyến láy….Hôm nay, mời các bạn cùng xem những bí quyết do ADAM MUZIC chia sẻ về việc học thanh nhạc và khi học thanh nhạc thì cần lưu ý về gì?

1. Luyện tập hơi thở là một điều quan trọng


Hơi thở là nền móng quan trọng trong việc ca hát, vì vậy, chúng ta cần luyện tập để sở hữu không chỉ là một làn hơi dài, chắc khỏe mà còn có được sự hỗ trợ tốt nhất cho giọng hát.



Trung bình cả 2 lá phổi chứa được 6 lít không khí nhưng với các hoạt động thường ngày, chỉ có một phần nhỏ lượng không khí này được sử dụng. Vì vậy, khi bạn áp dụng cách hít thở bình thường vào hoạt động ca hát, làn hơi của bạn sẽ không đáp ứng đủ. Vì vậy, việc luyện tập hơi thở sao cho đúng sẽ giúp cho chúng ta tận dụng được nhiều hơn thể tích của lá phổi. Các bạn có thể truy cập vào đường link sau để xem thêm về “Hơi thở và cách lấy hơi đúng trong thanh nhạc” mà ADAM MUZIC đã chia sẻ trong bài viết nhé.

https://adammuzic.vn/hoi-tho-va-cach-lay-hoi-dung-trong-thanh-nhac/


2. Luyện thanh hằng ngày


Chúng ta phát ra âm thanh được là nhờ sự rung động của hai dây thanh đới, và dây thanh đới cũng chỉ là một loại cơ, giống như cơ bắp của chúng ta mà thôi. Nếu bạn muốn cơ bắp phát triển cuồn cuộn, các bạn nên đăng ký đi tập gym. Trong thanh nhạc cũng vậy, nếu bạn muốn có một giọng hát khỏe, hãy luyện thanh mỗi ngày nhé. Vì những bài luyện thanh ấy chính là những “bài tập gym” cho thanh đới của bạn đấy.



Và cũng đừng thất vọng nếu bạn chưa đạt được kết quả như mong muốn ngay lập tức, vì chúng ta cần có thời gian để thanh đới quen với những hoạt động này, đây gọi là trí nhớ cơ (Muscle Memory). Hãy kiên trì luyện tập các bạn nhé.


3. Tập thể dục


Theo thông tin từ European Lung Foundation, trong quá trình tập thể dục, tim và phổi được hoạt động mạnh mẽ. Thông qua các hoạt động của cơ thể, lượng không khí lưu thông tăng lên, tăng khả năng sử dụng oxy của các tế bào. Điều này cải thiện dung tích phổi, giãn nở lồng ngực và tăng cường chức năng hô hấp của cơ thể.

Ngoài ra, nguồn năng lượng được tạo ra từ những hoạt động thể lực còn giúp cơ thể khoẻ mạnh, cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động ca hát của bạn.

4. Nghỉ ngơi hợp lý


Có hai yếu tố quan trọng để giúp chúng ta hồi phục năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi đó là sự nghỉ ngơi và giấc ngủ. Khi cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà còn ảnh hưởng về mặt tâm lý của chúng ta.

Nhà tâm lý học Megan Arrol đã từng nói: “Nghiên cứu đã cho thấy một thực tế đáng lo ngại. Hơn một nửa số người tham khảo sát việc không thể nghỉ ngơi gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến tâm trạng ngày càng tệ hơn, thậm chí còn gây trầm cảm.”

Vì vậy, bạn nên tìm thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đừng bỏ qua giấc ngủ vì qua hoạt động này, cơ thể sẽ được hồi phục sức khỏe, dự trữ năng lượng cho những hoạt động tiếp theo. 

5. Uống nhiều nước


Không chỉ khi hát thanh đới chúng ta mới hoạt động nhiều mà trong các sinh hoạt hằng ngày, bộ phận phát âm thanh này cũng vẫn phải hoạt động liên tục. Đặc biệt trong môi trường máy lạnh, hai dây thanh đới càng cần nhiều nước hơn nữa để tránh tình trạng khô, rát vùng cổ họng.

Vì vậy, hãy uống nước đều đặn và liên tục để giúp cơ thể không bị mất nước các bạn nhé.

6. Dùng nước muối súc họng


Bằng cách sử dụng dung dịch muối loãng để súc họng, thanh đới sẽ được sát trùng và ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm. Nhưng các bạn nên cẩn thận khi sử dụng phương pháp này bởi vì nếu vô tình pha nước muối quá mặn sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương niêm mạc vùng thanh đới, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào gây viêm. Nếu để lâu sẽ trở thành vết loét ở vùng họng.



Các bạn chỉ nên súc họng với nước muối sinh lý 0,9% là hợp lý nhất. Có nghĩa là với 1l nước bạn chỉ nên pha vào 9g muối mà thôi. Ngoài ra, các bạn cần phải súc lại bằng nước lọc để rửa hết lượng muối dư và những mảng bám đã bong ra trong quá trình súc miệng.

Việc dùng nước muối để súc họng là rất tốt, tuy nhiên các bạn cần sử dụng đúng cách mới đem lại hiệu quả và đảm bảo an toàn nhé.

7. Tìm địa điểm học thanh nhạc phù hợp


Với thời đại 4.0 hiện nay, thì chỉ với một chiếc smartphone thôi là các bạn có thể tìm hiểu được tất cả các kỹ thuật thanh nhạc ngay tại nhà rồi. Nhưng việc các bạn thực hành theo mẫu đó có đúng kỹ thuật chưa đang là vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm. Trong số đó, có nhiều bạn đã tìm đến các trung tâm âm nhạc để có được sự hướng dẫn cặn kẽ, chính xác từ những giáo viên có kinh nghiệm. Trường Âm nhạc ADAM MUZIC với đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giáo dục âm nhạc đã từng bước gây dựng được niềm tin trong lòng học viên nhờ vào quá trình giảng dạy và thành quả mà các bạn đạt được.




Hiện tại, ADAM MUZIC đang là đơn vị cung cấp nghệ sĩ cho kênh Youtube Thích Thì Nghe, một kênh âm nhạc dành cho những bạn trẻ đam mê ca hát, muốn được tự do thể hiện bản thân và có cho mình những sản phẩm âm nhạc chất lượng cả về âm thanh lẫn hình ảnh. Các bạn cùng xem qua một trong số những sản phẩm của học viên ADAM MUZIC nhé

https://www.youtube.com/watch?v=j20VnVtTqhQ

Đăng nhận xét

Chuyên mục Nổi bật

...
Blog chuyên trang thông tin về Doanh nghiệp - Kỹ năng - Đời sống - Văn hóa

Whatsapp Button works on Mobile Device only