Thứ Ba, tháng 4 02, 2019

Jeff Bezos lấy một câu nói làm động lực còn nguồn cảm hứng của Steve Jobs và nhiều doanh nhân hàng đầu khác lại tới từ 9 cuốn sách tuyệt vời này









Những cuốn sách này đã thôi thúc các doanh nhân làm mọi việc, từ suy tính lại về đám mây điện toán đến xem xét cách để trở thành một nhà lãnh đạo có trách nhiệm hơn với xã hội. Và chắc chắn chúng cũng sẽ mang đến cho bạn một niềm cảm hứng to lớn để có thể hoàn thành mọi việc mà bản thân mong muốn.




1. "The Innovator’s Dilemma" - Tác giả: Clayton M.Christensen
Người giới thiệu: Steve Jobs - Cố CEO của Apple

Trong cuốn sách, Christensen đã cho người đọc thấy được những sáng kiến đã từng giúp một doanh nghiệp thành công trong quá khứ đến cuối cùng vẫn có thể bị "hết thời". Từ đó, tác giả cũng đưa ra một bộ quy tắc để giúp các CEO, doanh nhân và nhà quản lý giải quyết được vấn đề này.





Theo Walter Isaacson, Jobs đã nhắc đến cuốn sách này khi tranh luận rằng Apple cần phải thích ứng với đám mây điện toán. Tác phẩm của Christensen đã khiến ông nhận ra những người sáng chế ra một thứ gì đó lại thường là người cuối cùng nhìn thấy những điều lớn hơn ngoài sản phẩm của mình. "Chúng ta chắc chắn đều không muốn bị bỏ lại phía sau," Jobs chia sẻ.


2. "Tribal Leadership" - Tác giả: Dave Logan, John King và Halee Fischer-Wright

Người giới thiệu: Tony Hsieh - CEO của Zappos

Cuốn sách về quản lý này đã chỉ ra cách mà các nhà lãnh đạo đánh giá và giúp các đội nhóm của mình tăng năng suất và phát triển. Vì thế, cuốn sách trở thành công cụ đắc lực và thiết yếu đối với những nhà quản lý đang cố gắng tìm ra những điểm độc đáo mà có thể họ chưa từng chú ý tới trước đó.

Là một nhà lãnh đạo, Hsieh hi vọng có thể nâng văn hóa công ty lên một tầm cao mới. Điều này không chỉ là minh chứng về những gì anh đã đọc mà còn cho những điều mà anh đòi hỏi. Hsieh hướng tới văn hóa công ty hoàn mỹ bằng cách hỏi các ứng viên trong một cuộc phỏng vấn các câu hỏi như "Trong thang đo từ 1 đến 10 thì bạn thấy độ kỳ quặc của mình ở mức nào?".




Trong một lần phỏng vấn với tờ USA Today, Hsieh chia sẻ rằng cuốn sách này đã giúp anh rất nhiều bởi nó "hệ thống hóa nhiều thứ mà chúng ta vẫn đang làm theo bản năng và đưa ra một khuôn mẫu tuyệt vời cho tất cả các công ty".

3. "Grit: The Power of Passion and Perseverance" - Tác giả: Angela Duckworth

Người giới thiệu: Brad Smith - CEO của Intuit

Trong cuốn sách, Duckworth đã chia sẻ với độc giả câu chuyện của chính mình khi có một người cha là nhà khoa học và ông luôn quan tâm tới trí thông minh của cô. Qua đó, cô muốn truyền tải một điều rằng tính bền bỉ còn quan trọng hơn cả nhận thức về việc đạt được thành công.





Smith tin rằng cuốn sách của Duckworth sẽ cho tất cả mọi người, dù là người tài giỏi hay bình thường thấy được rằng họ có thể thành công nếu họ có đủ lòng can đảm – sự kết hợp giữa đam mê và sự kiên trì.

"Cuốn sách này khiến tất cả những người bị thua thiệt hay thất bại trong chúng ta cảm thấy rằng bản thân cũng có khả năng như bất cứ ai khác," Smith đã nói vậy trong một buổi phỏng vấn với trang Lifehacker.


4. "Return on Integrity: The New Definition of ROI and Why Leaders Need to Know It" - Tác giả: John G. Blumberg

Người giới thiệu: Lynne Doughtie - CEO của KPMG

Blumberg tập trung vào điểm chung về các giá trị cá nhân của các nhà lãnh đạo cũng như công ty của họ. Cuốn sách dựng nên một ý tưởng rằng những giá trị cốt lõi không nên chỉ là điều chỉ dẫn, thay vào đó chúng nên là nền tảng của mọi quyết định và hành động.





Doughtie trong một cuộc phỏng vấn với Glassdoor đã mô tả cuốn sách này như "một cuốn sách quyền lực đòi hỏi bạn phải nhìn nhận lại tầm quan trọng của các giá trị cá nhân cốt lõi".

Từ cuốn sách, cô học được rằng khi mỗi thành viên trong công ty nhận thức được những giá trị cá nhân cốt lõi của mình, không chỉ khả năng ra quyết định được tăng cường mà sự cởi mở, cộng tác và tin tưởng cũng sẽ được nâng cao.

5. "Originals: How Non-Conformists Move the World" - Tác giả: Adam Grant
Người giới thiệu: Steph Korey - CEO của Away Travel

Tác giả Grant hướng tới việc thúc đẩy độc giả đi theo những ý tưởng độc đáo vẫn còn tản mạn trong quy chuẩn của họ bằng cách sử dụng các nghiên cứu và câu chuyện trong các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, thể thao và giải trí.



Korey chia sẻ với The Muse rằng cuốn sách của Grant đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc thách thức bản thân với những rủi ro, dùng các bài học đã học được để làm lại và không ngừng cải thiện cũng như sẵn sàng viết ra cuốn sách của chính bạn.

Korey cũng cho hay: "Đây là một cuốn sách hoàn hảo cho bất cứ ai có hứng thú với những suy nghĩ lớn lao".

6. "Radical Candor: Be a Kick-Ass Boss Without Losing Your Humanity" - Tác giả: Kim Scott
Người giới thiệu: Sylvia Vaquer - Người đồng sáng lập kiêm CCO của SocioFabrica

Không phải khó tính hay quá mức đồng cảm, một nhà quản lý tốt là một người có thể làm được điều mà Scott gọi là "radical candor"- vừa thẳng thắn với nhân viên nhưng vẫn biết thông cảm và sẻ chia.


Từ việc đưa ra kinh nghiệm của mình khi là một nhà quản lý tại Google cũng như Apple, cô đã chỉ cho độc giả cách để rèn luyện bản thân trở thành một người quản lý tuyệt vời như vậy.




Vacquer chia sẻ với The Muse rằng quyển sách của Scott giúp cô trở thành một nhà lãnh đạo quyết đoán nhưng cũng biết cảm thông hơn, biết khen ngợi công khai và phê bình riêng tư, đồng thời cũng biết quan tâm hơn tới cảm xúc và sức khỏe tinh thần của bản thân.


7. "Let My People Go Surfing: The Education of a Reluctant Businessman" - Tác giả: Yvon Chouinard


Người giới thiệu: Michael Dweck – Nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của Basic Outfitters

Trong tác phẩm của minh, người sáng lập lên Patagonia chia sẻ cách ông tạo dựng một công ty có trách nhiệm với môi trường dựa trên niềm tin về những việc làm tốt và sự theo đuổi những chuyến phiêu lưu tuyệt vời. Chouinard cho người đọc thấy được ông đã cần phải có sự can đảm lớn tới mức nào để có thể đạt được thành công như vậy.

Michael Dweck nói với The Muse rằng anh vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra cuốn sách này thực sự là một lộ trình giúp xây dựng một doanh nghiệp đích thực và trở thành một doanh nhân có ý thức xã hội.




Sau khi đọc về cách Chouinard bắt đầu một doanh nghiệp phục vụ thế giới cũng như khách hàng, Dweck đã được truyền cảm hứng để "trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm những việc có ý nghĩa: Thúc đẩy mọi người hoặc có tác động đến cuộc sống và thế giới . "


8. "Jack: Straight from the Gut" - Tác giả: Jack Welch
Người giới thiệu: Katia Beauchamp – CEO Birchbox

Cựu chủ tịch kiêm CEO của General Electric đã kể lại câu chuyện cuộc đời ông như một người đàn ông tự lập và một kẻ nổi loạn trong quyển sách này. Welch mô tả phong cách lãnh đạo độc đáo được phát triển ở một trong những thời đại mạnh mẽ nhất về kinh tế trong lịch sử Hoa Kỳ.




Beauchamp nói rằng cuốn sách của Welch có thể đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị trong kinh doanh và khuyến khích bạn phạm sai lầm. Cô cho hay những người thích mạo hiểm, đương đầu với những thử thách, khó khăn sẽ thích quyển sách đầy sức mạnh về việc trở thành một nhà lãnh đạo và cả những thất bại này của Welch.


9. "Binh pháp Tôn Tử" - Tác giả: Tôn Vũ

Người giới thiệu: Marc Benioff - nhà sáng lập và CEO của Salesforce

Sử dụng chiến lược quân sự dựa trên cuộc chiến tranh của Trung Quốc, cuốn sách đã giải thích cách để chúng ta có thể giành lợi thế trước đối thủ trong phòng họp và trên chiến trường. Tác phẩm của Tôn Vũ đã tác động tới Benioff nhiều tới mức chính doanh nhân này đã viết lời tựa cho tái bản của cuốn sách xuất bản vào năm 2008.





Kể từ lần đầu tiên đọc cuốn sách hơn chục năm trước, Benioff đã áp dụng các quy tắc trong đó vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, bao gồm cả công ty điện toán đám mây của mình.

"Các nguyên lý của cuốn sách đem đến cho tôi khái niệm để gia nhập một ngành công nghiệp bị chi phối bởi những người chơi lớn hơn nhiều và cũng cho chúng tôi các chiến lược để chiến thắng họ," Benioff viết trong phần lời tựa.



Theo Nguyễn Linh

Nhịp sống kinh tế

Đăng nhận xét

Chuyên mục Nổi bật

...
Blog chuyên trang thông tin về Doanh nghiệp - Kỹ năng - Đời sống - Văn hóa

Whatsapp Button works on Mobile Device only